Trang chủ Blog Du Lịch Đã từng có tuyến đường sắt Sài Gòn – Mỹ Tho

Đã từng có tuyến đường sắt Sài Gòn – Mỹ Tho

961
Chia sẻ

Ngày 20/7/1885, chuyến tàu đầu tiên lăn bánh từ Sài Gòn về Mỹ Tho dài hơn 70km đã đưa Việt Nam trở thành quốc gia có đường sắt đầu tiên ở Đông Dương.

Đã từng có tuyến đường sắt Sài Gòn - Mỹ Tho
Chuyến tàu đầu tiên tuyến Sài Gòn – Mỹ Tho vào ngày 20/7/1885. Ảnh: Maison Asie-Pacifique (MAP)

Tuyến đường sắt này được nhà thầu Joret (Pháp) xây dựng từ năm 1881 với khoảng 11.000 lao động tham gia, chủ yếu là nhân công người Việt và nhiều sĩ quan công binh cùng nhiều kỹ sư từ Pháp sang.

Mọi vật liệu để xây dựng tuyến đường sắt này đều được chở từ Pháp sang, hoàn thành sau 4 năm xây dựng với tổng kinh phí gần 12 triệu franc.

Phần lớn tuyến đường sắt này xuyên qua những cánh đồng và đường dân cư. Trong đó, một số đoạn đất thấp và bùn lầy phải mất thêm thời gian gia cố nền đường.

Một vấn đề khác là tuyến đường sắt này bị ngăn cách bởi 2 con sông. Vì vậy, vừa thi công các nhà thầu vừa đặt hãng Eiffel (Pháp) chế tạo 2 cây cầu sắt Bến Lức (bắc qua sông Vàm Cỏ Đông) và cầu Tân An (bắc qua sông Vàm Cỏ Tây) để xe lửa qua sông.

Tuyến đường sắt Sài Gòn – Mỹ Tho đã giúp thay đổi tư duy giao thông của người Việt ở cuối thế kỷ 19 khi trước đây chỉ di chuyển bằng hai phương tiện chính bằng ngựa trên bờ và ghe thuyền dưới nước.

Sau thành công của tuyến đường sắt đầu tiên, người Pháp đẩy mạnh xây dựng đường sắt ở Việt Nam, đến năm 1936 hoàn thành tuyến đường sắt Bắc Nam với tổng chiều dài 1.730 km, cho đến nay Việt Nam vẫn đang sử dụng.

Đến thập kỷ 50 của thế kỷ 20 xe hơi phát triển mạnh. Hệ thống đường bộ Sài Gòn – Mỹ Tho cũng được đầu tư như xa lộ nên người dân chuyển dần sang đi đường bộ để thuận lợi hơn, tuyến đường sắt ít người đi dẫn đến thua lỗ. Năm 1958, tuyến đường sắt này đã bị chính quyền Ngô Đình Diệm cho ngưng hoạt động, kết thúc 73 năm tồn tại.

Hiện toàn bộ tuyến đường sắt Sài Gòn – Mỹ Tho đã bị phá bỏ, hầu như không còn dấu tích. Đây thực sự là một tuyến giao thông quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh kế cho một vùng rộng lớn.

 

Facebook Comments
[Total: 1    Average: 5/5]
Chia sẻ