Trang chủ CẨM NANG DU HỌC NHẬT BẢN Những điều cần biết về Du học Nhật Bản

Những điều cần biết về Du học Nhật Bản

719
0

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ DU HỌC NHẬT BẢN

Nhật Bản là một trong những điểm đến phù hợp để học tập và tu nghiệp đối với nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam. Tuy nhiên, trong số đó có không ít bạn trẻ còn lầm tưởng về du học Nhật Bản, dẫn tới các quyết định không sáng suốt.

1. Điều kiện du học tại Nhật

Một số điều kiện cơ bản để có thể đi du học Nhật Bản là:

  • Tốt nghiệp Trung học phổ thông trở lên (cấp 3) hoặc tương đương
  • Có chứng chứng tiếng Nhật N5 hoặc tương đương
  • Có đủ điều kiện tài chính để đi du học
  • Có đủ sức khỏe, mong muốn, quyết tâm được học tập tại đất nước mặt trời mọc

2. Đăng ký du học như thế nào

Để đăng ký du học tự túc Nhật Bản, các bạn cần liên hệ với trường để tìm hiểu về thời gian tuyển sinh và hồ sơ đăng ký. Sau khi đã biết đầy đủ mọi thông tin cần thiết, các bạn cần làm hồ sơ theo yêu cầu của nhà trường sau đó gửi hồ sơ sang Nhật cho trường để đăng ký. Nhà trường sau khi nhận hồ sơ sẽ xét duyệt và xác minh thông tin trong hồ sơ đó. Nếu trúng tuyển nhà trường sẽ thông báo vơi các bạn để hoàn thiện tài chính và chuẩn bị nhập học.

3. Chi phí để đi du học ở Nhật là bao nhiêu?

Chi phí du học phụ thuộc vào trường bạn chọn và thời điểm bạn đăng ký. Công thức chung để tính chi phí du học đó là Tổng chi phí = tiền làm hồ sơ + tiền học phí + tiền ký túc + tiền mang theo sang Nhật. Tổng chi phí ban đầu các bạn cần để đi du học khoảng 200 triệu VNĐ. Sau khi sang Nhật các bạn sẽ vừa học vừa làm để trang trải tiền sinh hoạt cũng như các chi phí khác.

4. Có vay vốn ngân hàng để đi du học được không?

Hiện nay, nhà nước không hỗ trợ vay vốn ngân hàng để đi du học tự túc Nhật Bản. Tuy nhiên như vậy không có nghĩa là các bạn không vay vốn được. Các ngân hàng luôn hiểu và trao cho các bạn cơ hội nếu các bạn biết cố gắng hết mình. Các bạn hoàn toàn có thể vay được tiền để đi du học Nhật Bản nếu có tài sản thế chấp và chứng minh có khả năng chi trả khoản vay sau khi học xong về nước

5. Nên tự làm hồ sơ du học hay làm dịch vụ?

Hầu hết các trường Nhật ngữ không nhận hồ sơ trực tiếp. Họ cần một đơn vị có uy tín, kinh nghiệm làm hồ sơ đứng ra bảo lãnh và xử lý hồ sơ cho bạn. Với việc tự làm hồ sơ và tự chọn trường sẽ khiến cho bạn mất rất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, bạn sẽ không biết những thông tin cần lưu ý trong quá trình làm hồ sơ. Những vấn đề cần giải trình hoặc giải trình không hợp lý dẫn đến khả năng đỗ Visa là không cao.

6. Học tiếng Nhật trong bao lâu để có thể đi du học được?

Vấn đề học tiếng Nhật để đi du học ảnh hưởng rất nhiều từ môi trường học và khả năng học ngoại ngữ của các bạn. Trung bình chỉ cần 4 – 6 tháng học tiếng Nhật các bạn có thể đi du học được rồi nhé. Một số bạn có năng khiếu học tiếng Nhật chỉ 3 tháng đã có thể thi đạt N4 tiếng Nhật. Vì vậy thời gian trên chỉ là tương đối thôi nhé.

7. Du học Nhật Bản vừa học vừa làm

Du học Nhật Bản vừa học vừa làm là câu nói quen thuộc của rất rất nhiều đơn vị tư vấn du học. Thực chất, chính phủ Nhật Bản cho phép du học sinh nước ngoài được phép làm thêm trong thời gian theo học giúp du học sinh trang trải phần nào chi phí sinh hoạt. Chính vì vậy, du học Nhật thường gắn liền với câu nói du học Nhật Bản vừa học vừa làm.

8. Xuất cảnh sang Nhật và một số chú ý

Khi các bạn trúng tuyển và xuất cảnh sang Nhật có rất nhiều điều các bạn còn rất bỡ ngỡ. Vì vậy có một số điều cần lưu ý và không bao giờ được quên:

  • Mua vé máy bay càng sớm giá sẽ càng rẻ
  • Các giấy tờ tùy thân quan trọng hãy luôn mang theo bên người
  • Xem hướng dẫn về xuất cảnh trước khi bay
  • Khi sang Nhật Bản xuống sân bay chú ý hành lý và giấy tờ
  • Nếu nhà trường đón bạn tại sân bay bạn sẽ phải mất phí đưa đón

9. Sử dụng tàu điện ngầm và xe buýt

Tàu điện ngầm và xe buýt là 2 phương tiện công cộng phổ biến ở Nhật Bản. Các bạn đi du học Nhật Bản nên tìm hiểu kỹ cách sử dụng và các tuyến đường của phương tiện công cộng này, vì đây là phương tiện chính để các bạn sử dụng khi mới sang Nhật.

10. Quy định về việc làm thêm khi đi du học Nhật

Du học sinh nước ngoài làm thêm tại Nhật cần có giấy phép làm thêm và phải tuân thủ mọi quy định về việc làm thêm. Du học sinh chỉ được làm thêm 28h/tuần. Và nếu bị phát hiện làm thêm quá giờ nhẹ thì bị cảnh cáo nặng thì các bạn sẽ bị trục xuất về nước.

11. Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật là cơ quan đại diện của Việt Nam tại đất nước mặt trời mọc. Các bạn khi sang Nhật nhất định phải biết về đại sứ quán Việt Nam vì có rất nhiều việc các bạn sẽ cần đến đại sứ quán đấy.

  • Địa chỉ: 50-11, Motoyoyogi-cho, Shibuya-ku, Tokyo 151, JAPAN
  • Điện thoại: (813) 3466 3313; 3466 3314; 3466 3311
  • Fax: (813) 3466 3391; 3466 7652; 3466 3312
  • Website: http://vietnamembassy-japan.org
  • Email: vnembasy@blue.ocn.ne.jp 

12. JASSO là gì?

JASSO là viết tắt của Japan Student Services Organization là tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản. Tổ chức này thuộc nhà nước nhưng hoạt động khá độc lập. JASSO có 3 nhiệm vụ chính là: cấp học bổng cho sinh viên, hỗ trợ du học sinh và hỗ trợ cuộc sống sinh viên. Các bạn muốn tìm hiểu và hỗ trợ về du học tại Nhật hãy gọi cho JASSO để được tư vấn nhé.

13. Lựa chọn du học Nhật Bản hay xuất khẩu lao động Nhật Bản

Đây là một trong những vấn đề mà các công ty du học, công ty xuất khẩu lao động cần tư vấn kỹ cho các bạn. Nhiều bạn sau khi đi du học thì muốn đi XKLD và ngược lại. Vấn đề nằm ở chính quyết tâm và sự cố gắng của các bạn. Dù là du học hay XKLD cũng đều tốt, chỉ là các bạn có đủ kiên trì để theo đuổi hướng đi mà mình đã chọn hay không.

14. Việc làm sau khi về nước

Vấn đề tái hòa nhập với cộng đồng sau nhiều năm du học là một vấn đề nhỏ nhưng việc làm sau khi về nước lại là vấn đề lớn. Hiện nay các bạn du học sinh về nước có rất nhiều việc có thể làm như: giáo viên tiếng Nhật, hướng dẫn viên du lịch, môi giới xuất khẩu lao động, làm hồ sơ du học Nhật Bản…

Mặc dù các công việc này đều có mức lương rất hấp dẫn tuy nhiên các thực tập sinh thường không đáp ứng được hoặc chỉ đáp ứng được một phần nên vấn đề việc làm còn rất nhiều hạn chế cũng như yêu cầu đối với các bạn ngày càng cao hơn. Để giải quyết vấn đề này, hi vọng các bạn du học sinh hãy xác định rõ phương hướng cho tương lai và cố gắng làm sao trong thời gian học tập tại Nhật các bạn có thể hoàn thiện bản thân được tối đa đáp ứng yêu cầu của thời đại mới.

15. Thời gian ở Nhật có bị giới hạn

Thời hạn visa của học viên có thể gia hạn ở lại Nhật làm việc sau khi tốt nghiệp hoặc có thể học cao hơn nếu có nhu cầu. Thời gian ở Nhật không bị giới hạn. Nếu đi làm tại Nhật và đóng thuế từ 5 năm trở lên, bạn sẽ có cơ hội được cấp visa vĩnh trú và được ở Nhật định cư, không bị bắt buộc trở về nước.

16. Nên lựa chọn trung tâm như thế nào?

Bạn nên có những tiêu chí đánh giá cụ thể cho mình. Du học Văn Lang xin đưa ra những tiêu chí sau để bạn cân nhắc:

Khả năng xử lý hồ sơ đảm bảo: 

Đây là tiêu chí hàng đầu. Bởi vì tỉ lệ đỗ visa phụ thuộc phần lớn vào quá trình xử lý hồ sơ cho bạn. Để biết công ty đó có xử lý hồ sơ tốt hay không bạn có thể đánh giá qua việc họ tư vấn cho bạn như thế nào, các thông tin họ cung cấp có chính xác và đầy đủ không, đội ngũ nhân viên của họ có nhiều kinh nghiệm và trung thực hay không.

Tỉ lệ đỗ visa: 

Đây là vấn đề khó đánh giá vì các công ty thường không cung cấp thông tin chính xác. Tuy nhiên bạn có thể xin hoặc tìm kiếm thông tin từ những học viên đi trước để xác nhận về công ty đó.

Chi phí hợp lý: 

Đi qua trung tâm thì thường bạn sẽ phải mất chi phí dịch vụ. Một số công ty thường lấy phí dịch vụ khá cao. Một số công ty thậm chí không trung thực khi đẩy các khoản phí khác như học phí, các khoản phụ thu lên bất hợp lý dẫn đến tổng phí bạn phải chi trả đội lên rất lớn. Vì vậy, hãy xem xét thật kỹ các khoản phí và tổng mức phí mà bạn và gia đình có thể chấp nhận được để quyết định.

Hỗ trợ trong quá trình làm hồ sơ và sau khi sang Nhật: 

Trong quá trình làm hồ sơ có thể gặp phải những vấn đề rắc rối liên quan đến giấy tờ. Một Cty tốt sẽ có thể hỗ trợ bạn xử lý hoặc giải quyết giúp bạn các vấn đề đó. Và điều quan trọng là khi sang Nhật, công ty có thể đảm bảo việc làm thêm cho bạn, đặc biệt là thời gian ban đầu khi mới sang. Các vấn đề phát sinh trong quá trình học tập tại Nhật cũng sẽ cần được trung tâm tư vấn hỗ trợ như nhà ở hay việc học lên đại học, chuyên môn sau này của bạn.

Trên đây là điểm cần lưu ý chung đối với kỳ tuyển sinh du học Nhật Bản sắp tới. Để tìm hiểu thêm thông tin hoặc cần tư vấn chọn trường, các bạn hãy liên hệ với Du học Văn Lang để được hỗ trợ tốt nhất. Với tâm huyết và sự chuyên nghiệp của mình, chúng tôi sẽ hỗ trợ các bạn và gia đình một cách hiệu quả nhất để các bạn có thể thực hiện được nguyện vọng đi du học Nhật, cũng như giúp các bạn yên tâm học tập tại Nhật Bản mà không gặp nhiều trở ngại, khó khăn.

 

 

 

ĐĂNG KÝ HỌC NGAY

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here