Trang chủ TIN TỨC HỎI ĐÁP VỀ SƯ PHẠM Thành lập trường mầm non tư thục khi không có bằng sư...

Thành lập trường mầm non tư thục khi không có bằng sư phạm mầm non

1203
0

Hỏi: “Tôi muốn xin giấy phép thành lập trường mần non tư thục nhưng tôi không có bằng sư phạm mần non có được không? Thủ tục và điều kiện như thế nào?”

Trả lời:

Căn cứ Quyết định 41/2008/QĐ-BGDĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục

Căn cứ Thông tư 28/2011/TT-BGDĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục ban hành kèm theo Quyết định 41/2008/QĐ-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo

Căn cứ Khoản 2 Điều 16 Quyết định 41/2008/QĐ-BGDĐT quy định những yêu cầu sau đối với chủ trường mầm non tư thục

Tiêu chuẩn :

a) Tổ chức, cá nhân đứng tên xin phép thành lập nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục là công dân n­ước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

b) Phẩm chất, đạo đức;

c) Sức khoẻ tốt;

d) Có trình độ văn hoá tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên; có chứng chỉ bồi dưỡng chuyên môn giáo dục mầm non ít nhất là 30 ngày hoặc chứng chỉ bồi dưỡng cán bộ quản lý.

Như vậy, nếu bạn không có bằng sư phạm mầm non nhưng có chứng chỉ bồi dưỡng chuyên môn giáo dục mầm non ít nhất 30 ngày hoặc có chứng chỉ bổi dưỡng cán bộ quản lý thì bạn vẫn đủ yêu cầu đê thành lập trường mầm non tư thục.

Thủ tục thành lập

Thủ tục thành lập trường mầm non tư thục được quy định cụ thể tại Điều 8, Điều 9 Quyết định 41/2008/QĐ-BGDĐT  và Khoản 6, Khoản 7 Thông tư 28/2011. Cụ thể:

Hồ sơ đề nghị cho phép thành lập nhà trường, nhà trẻ tư thục

1. Hồ sơ đề nghị cho phép thành lập nhà trường, nhà trẻ tư thục gồm:

a) Tờ trình đề nghị cho phép thành lập nhà trường, nhà trẻ tư thục của tổ chức hoặc cá nhân đứng tên xin phép thành lập trường. Tờ trình nêu rõ sự cần thiết thành lập; tên nhà trường, nhà trẻ; địa điểm dự kiến làm trụ sở tổ chức thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường, nhà trẻ tư thục;

b) Đề án thành lập nhà trường, nhà trẻ tư thục: xác định sự phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục; mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; xác định rõ chủ quyền đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị; cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động; đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; các nguồn lực, tài chính; quy hoạch, kế hoạch và các giải pháp xây dựng, phát triển nhà trường, nhà trẻ trong từng giai đoạn. Đề án cần nêu rõ dự kiến tổng số vốn để thực hiện kế hoạch và bảo đảm hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong 3 năm đầu thành lập và các năm tiếp theo, có thuyết minh rõ về tính khả thi và hợp pháp của các nguồn vốn đầu tư xây dựng và phát triển nhà trường, nhà trẻ tư thục trong từng giai đoạn;

c) Văn bản xác nhận của cấp có thẩm quyền về khả năng tài chính, cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu hoạt động của nhà trường, nhà trẻ. Có văn bản phù hợp với pháp luật hiện hành xác định nguồn gốc đất hoặc chủ trương giao đất hay hợp đồng nguyên tắc cho thuê đất, thuê nhà làm trụ sở xây dựng nhà trường, nhà trẻ tư thục với thời hạn dự kiến thuê tối thiểu 5 (năm) năm;

d) Bản dự thảo quy hoạch tổng thể mặt bằng và thiết kế sơ bộ các công trình kiến trúc xây dựng trên khu đất xây dựng nhà trường, nhà trẻ tư thục hoặc thiết kế các công trình kiến trúc (nếu đã có trường sở), bảo đảm phù hợp với quy mô giáo dục và tiêu chuẩn diện tích sử dụng phục vụ việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ;

đ) Số lượng hồ sơ 01 (một) bộ.

2. Hồ sơ đề nghị cho phép hoạt động giáo dục đối với nhà trường, nhà trẻ tư thục gồm:

a) Bản sao chứng thực Quyết định cho phép thành lập nhà trường, nhà trẻ tư thục;

b) Tờ trình đề nghị cho phép nhà trường, nhà trẻ tư thục hoạt động giáo dục;

c) Báo cáo chi tiết về tình hình triển khai Đề án đầu tư thành lập nhà trường, nhà trẻ tư thục. Báo cáo cần làm rõ những công việc cụ thể đã hoàn thành hoặc đang thực hiện: tài chính, điều kiện đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên;

d) Danh sách kèm theo lý lịch, bản sao văn bằng, chứng chỉ hợp lệ của Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, chủ đầu tư và ng­ười dự kiến làm Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng, Trưởng các phòng, ban, tổ chuyên môn, hợp đồng làm việc đã được ký giữa nhà trường, nhà trẻ tư thục với từng cán bộ quản lý; danh sách kèm hồ sơ lý lịch, bản sao văn bằng, chứng chỉ hợp lệ của giáo viên, nhân viên, bản cam kết thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và bảo đảm an toàn cho trẻ em, hợp đồng làm việc đã được ký giữa nhà trường, nhà trẻ với từng giáo viên;

đ) Quy chế tổ chức, hoạt động và chi tiêu nội bộ của nhà trường, nhà trẻ tư thục; bản cam kết bảo đảm an toàn và thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

e) Chương trình giáo dục mầm non, tài liệu phục vụ cho việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non;

g) Danh mục số lượng phòng học, phòng làm việc, cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 29 của Quy chế này;

h) Văn bản pháp lý xác nhận quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng thuê trụ sở nhà trường, nhà trẻ tư thục với thời hạn tối thiểu 5 (năm) năm;

i) Các văn bản pháp lý xác nhận về số tiền hiện có do nhà trường, nhà trẻ tư thục đang quản lý, bảo đảm tính hợp pháp và cam kết sẽ chỉ sử dụng để đầu tư xây dựng và chi phí cho các hoạt động thường xuyên của nhà trường, nhà trẻ sau khi được cấp có thẩm quyền cho phép hoạt động giáo dục; phương án huy động vốn và cân đối vốn tiếp theo để bảo đảm duy trì ổn định hoạt động của nhà trường, nhà trẻ trong giai đoạn 5 (năm) năm, bắt đầu từ khi nhà trường, nhà trẻ tư thục được tuyển sinh;

k) Hồ sơ phải được điều chỉnh theo quy định của pháp luật khi chuyển nhượng, sang tên hoặc chuyển địa điểm;

l) Số lượng hồ sơ 01 (một) bộ.”

Thủ tục đăng ký

1. Trình tự, thủ tục cho phép thành lập nhà trường, nhà trẻ tư thục được quy định như sau:

a) Tổ chức, cá nhân đứng tên xin thành lập nhà trường, nhà trẻ tư thục có đủ hồ sơ theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Quy chế này, nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện cho Ủy ban nhân dân cấp huyện;

b) Trong thời hạn 20 (hai mươi) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo và các phòng chuyên môn có liên quan thẩm định hồ sơ và các điều kiện thành lập nhà trường, nhà trẻ tư thục theo nội dung quy định tại Khoản 1 Điều 6 Quy chế này;

c) Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến thẩm định bằng văn bản của phòng giáo dục và đào tạo và các phòng chuyên môn có liên quan, nếu nhà trường, nhà trẻ tư thục đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 8 Quy chế này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ra quyết định cho phép thành lập nhà trường, nhà trẻ tư thục. Nếu không đủ điều kiện thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện thông báo bằng văn bản cho phòng giáo dục và đào tạo, tổ chức, cá nhân xin thành lập nhà trường, nhà trẻ tư thục. Thông báo cần nêu rõ lý do và hướng giải quyết (nếu có).

2. Trình tự, thủ tục cho phép hoạt động giáo dục đối với nhà trường, nhà trẻ tư thục được quy định như sau:

a) Tổ chức, cá nhân đứng tên xin phép hoạt động giáo dục có đủ hồ sơ theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Quy chế này, nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện cho phòng giáo dục và đào tạo;

b) Phòng giáo dục và đào tạo tiếp nhận và tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị cho phép hoạt động giáo dục của tổ chức, cá nhân. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Quy chế này thì phòng giáo dục và đào tạo thông báo để nhà trường, nhà trẻ tư thục bổ sung và hoàn thiện. Nếu hồ sơ đáp ứng đầy đủ các quy định tại Khoản 2 Điều 8 Quy chế này thì thông báo kế hoạch thẩm định thực tế cho nhà trường, nhà trẻ tư thục;

c) Trong thời hạn 20 (hai mươi) ngày làm việc, kể từ ngày thông báo kế hoạch thẩm định thực tế, phòng giáo dục và đào tạo chủ trì phối hợp với các phòng chuyên môn có liên quan tổ chức thẩm định thực tế tại nhà trường, nhà trẻ tư thục;

d) Nếu nhà trường, nhà trẻ tư thục đáp ứng các điều kiện quy định tại Khoản 2 Điều 6 của Quy chế này thì Trưởng phòng giáo dục và đào tạo ra Quyết định cho phép hoạt động giáo dục. Nếu nhà trường, nhà trẻ tư thục chưa đáp ứng được các điều kiện quy định tại Khoản 2 Điều 6 của Quy chế này thì phòng giáo dục và đào tạo thông báo cho nhà trường, nhà trẻ tư thục bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do và hướng giải quyết (nếu có).”


Các chương trình đào tạo và bằng cấp liên quan đến mở trường mầm non tư thục.

Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý trường mầm non

–          Đối tượng: Cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục mầm non

–          Yêu cầu: Tốt nghiệp từ Trung học phổ thông trở lên

–          Chứng chỉ do Trường Đại học sư phạm Hà Nội II cấp có giá trị trên toàn quốc, chứng chỉ dùng để bổ xung hồ sơ thành lập nhóm trẻ, nhóm lớp, trường mầm non tư thục.

–          Học phí: 3.500.000đ.   Đăng ký ngay

Chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng mầm non

–          Đối tượng: Hiệu trưởng, hiệu phó các trường, các cán bộ kế cận.

–          Yêu cầu: Tốt nghiệp từ Trung cấp sư phạm mầm non trở lên

–          Chứng chỉ do Trường Đại học sư phạm Hà Nội II cấp có giá trị trên toàn quốc, chứng chỉ để đề nghị xét làm hiệu trưởng trường mầm non tư thục ( Bắt buộc đối với trường mầm non tư thục là phải có hiệu trưởng)

–          Học phí: 3.500.000đ Đăng ký ngay

Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm mầm non

–          Đối tượng: Là những cán bộ viên chức, giáo viên, nhân viên chưa qua công tác bồi dưỡng nghiệp vụ đang công tác trong các cơ sở giáo dục mầm non.

–          Yêu cầu: Tốt nghiệp từ trung học cơ sở trở lên

–          Chứng chỉ do Trường Đại học sư phạm Hà Nội II cấp có giá trị trên toàn quốc.

–          Học phí: 3.000.000đ Đăng ký ngay

Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ bảo mẫu mầm non. ( Nghiệp vụ chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em)

–          Đối tượng: Là người có trình độ từ THCS trở lên hoặc tương đương đang làm hoặc có nguyện vọng làm công tác quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em tại nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục nhưng chưa được đào tạo, bồi dưỡng năng lực.

–          Yêu cầu: Tốt nghiệp từ trung học cơ sở trở lên

–          Chứng chỉ do trường Đại học sư phạm Hà Nội II cấp có giá trị trên toàn quốc

–          Học phí: 2.300.000đ    Đăng ký ngay

Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ cấp dưỡng

–          Đối tượng: Là nhân viên hiện đang làm cấp dưỡng tại các trường mẫu giáo mầm non, tiểu học, trung học cơ sở…người có nguyện vọng làm nghề cấp dưỡng trong các trường mẫu giáo, mầm non, tiểu học, trung học cơ sở

–          Yêu cầu: Biết đọc, biết viết

–          Chứng chỉ do trường Đại học sư phạm Hà Nội II cấp có giá trị trên toàn quốc

–          Học phí: 2.000.000  Đăng ký ngay

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây